PHÂN BIỆT NHỚT 2 THÌ VÀ NHỚT 4 THÌ

Ở thành phố chúng ta rất ít khi nghe về cụm từ nhớt 2 thì và nhớt 4 thì, nên đây là một yếu tố mà rất nhiều người thắc mắc chúng là gì và có gì khác nhau. Hãy cùng Tài Bảo tìm hiểu về hai loại nhớt này nhé!

Động cơ 4 thì là một trong những động cơ thông dụng nhất hiện nay nhưng các động cơ nhỏ hơn như máy cắt cỏ, máy cưa, máy bơm nước nhỏ nhà sản xuất thường chế tạo với động cơ 2 thì. Với ưu điểm động cơ nhỏ, gọn có thể cầm nắm làm việc trong thời gian dài, đồng thời lực mô-men xoắn cao. Động cơ 2 thì có những ưu điểm của nó.

động cơ 2 thì

Ngoài ra người sử dụng nên quan tâm thêm về nhớt sử dụng trong động cơ 2 thì, và tránh nhầm lẫn với nhớt 4 thì. Bởi vì nhớt 2 thì sẽ cùng cháy với nhiên liệu, do đó thành phần của nhớt 2 thì sẽ khác với tính chất nhẹ hơn, và các chất phụ gia đặc biệt giúp bảo vệ buồng đốt 2 thì.

1. Nhớt Xe 2 Thì

động cơ 2 thì chạy xăng

  • Động cơ xe

Với động cơ 2 thì, chu trình sinh công năng được chia thành 2 bước hoạt động gồm Nổ Xả và Hút Nén. Piston lúc này chạy tịnh tiến 1 lần lên xuống là xong một lần sinh công.
Hành trình piston trên động cơ 2 thì ngắn hơn, lực sinh công sẽ mạnh hơn. Cấu tạo đơn giản hơn, không có xupap, cam hay cò mổ… Động cơ 2 thì chạy bốc hơn…nhưng độ bền kém hơn, dễ hỏng hóc vì ma sát giữa các chi tiết nhiều hơn đặc biệt là dễ thiếu nhớt dẫn đến bị “lúp”. Động cơ 2 thì bắt buộc phải pha đúng tỷ lệ xăng và loại nhớt riêng. Xăng và nhớt chính là hỗn hợp đốt nên chúng ta thường thấy xe 2 thì có khói trắng.

  • Chỉ số chất lượng nhớt

API TC

JASO FD

ISO-L-EGD

TISI 1040

Nhớt PLC Racer 2T bán tại Tài Bảo

 

2. Nhớt Xe 4 Thì

động cơ 4 thì

  • Động cơ xe

Động cơ 4 thì cấu tạo phức tạp hơn, chu kỳ sinh công gồm 4 bước là Hút, Nén, Nổ và Xả. Piston động cơ chạy tịnh tiến 4 lần lên xuống là hoàn thành một lần sinh công.

Qua nhiều bước hơn, nên động cơ 4 thì sinh công yếu hơn so với 2 thì, hoạt động sinh công đòi hỏi nhiều chi tiết hoạt động kết hợp. Động cơ 4 thì nặng hơn, đốt bằng hỗn hợp nhiên liệu và không khí nên khói ra không có màu trắng. Khoang chứa nhớt nằm riêng, không pha chung. Động cơ 4 thì bền bỉ hơn, nhớt bôi trơn hoạt động riêng biệt nên giảm thiểu được sự ma sát và hao mòn chi tiết.

  • Chỉ số chất lượng nhớt

API SL – API SL

JASO MA2 – JASO MB

Nhớt PLC SF 4T bán tại Tài Bảo

 

Theo các chuyên gia, động cơ xe máy 2 thì và xe máy 4 thì khác biệt về kết cấu và kiểu bôi trơn nên cần hai loại dầu nhớt hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế, các chuyên gia khuyến cáo không sử dụng dầu nhớt chồng chéo giữa 2 loại xe này cho nhau vì sẽ gây hại cho xe máy của bạn cụ thể:

  • Nếu dùng nhớt 2 thì cho xe 4 thì động cơ sẽ bị nóng hơn, mài mòn nhiều hơn và các phớt nhớt có thể bị hỏng vì dung môi.
  • Ngược lại nếu dùng nhớt 4 thì cho xe 2 thì thì động cơ sẽ bị đóng nhiều cặn, dẫn đến mài mòn và hư hỏng nặng cho động cơ trong thời gian ngắn.
  • Khi lựa chọn dầu nhớt lưu ý: Trên tem nhãn nhớt cho xe 4 thì ký hiệu là 4T, nhớt cho xe 2 thì ký hiệu là 2T và tiêu chuẩn API cho 2 loại khác nhau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Facebook Messenger Chat Zalo
Messenger Zalo