DẦU NHỚT PHANH – BẠN CÓ THAY ĐỊNH KỲ KHÔNG?

Bạn đã bao giờ thắc mắc Dầu phanh là gì? Dầu phanh có tác dụng gì? Lựa chọn dầu phanh tốt nhất dựa trên các chỉ số nào? Lưu ý gì khi sử dụng dầu phanh? Dùng lẫn các loại dầu phanh có được không? Hãy cùng Tài Bảo tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

 

Dầu phanh là gì?

Dầu phanh hay còn gọi là dầu thắng có tên tiếng Anh là: Brake Fluid là chất lỏng không thể thiếu trong hệ thống phanh ( thắng ) . là sản phẩm dầu nhớt chuyên dùng trong bộ phận phanh ( thắng ) của xe , được pha chế từ dầu gốc tinh lọc chất lượng cao, kết hợp cùng hệ phụ gia đa chức năng mang đến cho dầu khả năng truyền tải năng lượng bôi trơn, chống ăn mòn tuyệt vời, lợi dụng chất lỏng nền làm vật trung gian , sử dụng áp lực phanh ( thắng ) để truyền chất lỏng trong bộ phận phanh ( thắng ) của xe .

phanh 1

Phanh là bộ phận thiết yếu cho xe vì xe không thể dừng nếu không có phanh. Chọn dầu phanh thích hợp và thay dầu xe đúng hạn là điều quan trọng đối với sự an toàn của chính bạn. Dãy sản phẩm dầu phanh được phát triển với tinh thần tiên phong bao gồm các sản phẩm tiên tiến giúp cho xe đạt hiệu suất cao, kể cả trong những điều kiện khắt khe nhất và đảm bảo những tiêu chuẩn an toàn cao nhất.

 

Phân loại Dầu thắng (dầu phanh) theo tiêu chuẩn FMVSS 116

Dầu thắng (dầu phanh) theo tiêu chuẩn FMVSS 116 gồm các cấp phân loại DOT 3, 4, 5 tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định kỹ thuật được đưa ra bởi Bộ Giao Thông (DOT- Department of Transportation) và Hiệp hội kỹ sư ô tô (SAE- Society of Automotive Engineers) của Mỹ.

Các cấp dầu phanh DOT quy định mức độ an toàn của dầu phanh qua nhiệt độ sôi khi dầu làm việc trong hệ thống phanh và tính lưu động của dầu trong điều kiện làm việc ở vùng khí hậu lạnh qua độ nhớt ở – 40oC. Nhiệt độ sôi khô khi dầu không bị nhiễm nước và ướt khi bị nhiễm nước (3,7% thể tích theo tiêu chuẩn thử nghiệm). Nhiệt độ sôi càng cao thì dầu phanh càng an toàn.

Dầu thắng (dầu phanh) theo tiêu chuẩn DOT 3, 4 đều có nguồn gốc từ polyglycol, một hỗn hợp gồm nhiều thành phần khác nhau, cơ bản gồm 4 thành phần chính:

  • Chất ức chế: chống sự oxy hóa và ăn mòn
  • Modifier-Coupler: điều chỉnh sự biến dạng của các bộ phận bằng cao su (ống dẫn dầu, cuppen)
  • Dung dịch hòa tan: là glycol ether, chiếm 50-80% dầu phanh, quyết định độ nhớt và điểm sôi của dầu phanh.
  • Chất bôi trơn: Những chất bôi trơn như polypropylene hay polythene giúp các bộ phận hoạt động trơn tru từ 20-40%

Dầu thắng DOT 5.1 là ”nâng cấp” của DOT 4. DOT 5.1 là sự kết hợp của este borat và polyalkylene glycol ether. Dầu phanh DOT 5.1 có nhiệt độ sôi khô và ướt cao hơn DOT 4 và cung cấp hiệu suất vượt trội, đồng thời còn có độ nhớt thấp hơn giúp dầu dễ chảy hơn để dùng ở vùng khí hậu lạnh. Dầu thắng gốc glycol có tính hấp thu nước và làm hỏng bề mặt sơn.

DOT 5 là dầu phanh silicone, có tính kỵ nước và không tác động lên bề mặt sơn. Dầu phanh này chỉ dùng cho các loại xe quân đội hoặc các xe không dùng thường xuyên vì không sợ dầu bị nhiễm nước. Dầu DOT 5 cũng không dùng được cho hệ thống phanh ABS (chống kẹt phanh).

Các loại dầu phanh dựa trên glycol (DOT 3, DOT 4, DOT 5.1) đều không tương thích với DOT 5.

 

Khi bổ sung dầu phanh cho xe máy, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

– Cứ khoảng sau 100.000 km hoặc 2 năm bạn nên thay dầu phanh 1 lần, vì trong quá trình sử dụng, mặc dù được bảo toàn nhưng dầu phanh có thể hút nước và biến thành dạng dầu phanh ngậm nước. Điều này là thay đổi điểm sôi của dầu phanh, làm giảm khả năng truyền lực nén của dầu phanh, do đó gây ra nguy hiểm trong một số trường hợp (mất phanh).

– Mỗi hệ thống phanh đĩa của xe được thiết kế để phù hợp với 1 loại dầu phanh, do đó việc thay dầu phanh khác (thậm chí là dầu phanh đó chất lượng tốt hơn) cũng sẽ gây nguy hiểm cho xe của bạn.

– Tuyệt đối không đổ lẫn từ 2 loại dầu phanh với nhau trở lên, vì khi đó tính chất lý hóa của dầu phanh sẽ thay đổi, thậm chí có thể gây ra những phản ứng, gây giảm chất lượng dầu phanh cũng như là không tương thích với kết cấu hệ thống phanh trên xe máy của bạn.

– Dầu phanh hiện có khá nhiều loại khác nhau nhưng chủ yếu chia là các dòng: DOT 2, DOT 3, DOT 4, DOT 5, DOT LHM+….trên các két chứa dầu phanh của xe máy (thường là phần trên của tay lái) đều đã có kí hiệu về loại dầu phanh xe đó sử dụng, người dùng hoàn toàn có thể mua loại tương ứng để bổ sung khi dầu phanh của xe bị thiếu.

– Lưu ý là không nên bổ sung thêm dầu phanh mà bạn cần phải thay mới dầu phanh. Bạn nên làm sạch két dầu phanh và hệ thống ống dẫn dầu phanh sau đó đổ mới dầu phanh cho xe máy. Không nên tận dụng dầu phanh cũ vì như đã nói ở trên nó có thể biến chất do ngậm nước trong quá trình sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Facebook Messenger Chat Zalo
Messenger Zalo