CÓ THỂ DÙNG NHỚT XE SỐ CHO XE GA VÀ NGƯỢC LẠI ĐƯỢC KHÔNG?

Không phải không có lý do mà người ta phân ra làm nhớt cho xe số và xe ga là 2 loại khác nhau. Bởi đặc tính cấu trúc của 2 loại xe này về bản chất là đã có sự khác biệt rồi. Vậy thì có những khác biệt gì về nhớt dành cho xe số và nhớt dành cho xe ga? Có nên sử dụng chung 2 loại này không?

Chỉ số Jaso MA-1, MA-2 được quy định là dành cho xe số, còn chỉ số Jaso MB được quy định là dành cho xe tay ga. Đương nhiên mỗi chỉ số đều có những tính chất khác nhau và có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ nên các nhà sản xuất mới quy định như vậy.

JASO là từ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization (Cơ quan Tiêu chuẩn Phương tiện Cơ giới Nhật Bản). Nói dễ hiểu thì tiêu chuẩn Jaso liên quan nhiều đến hệ số ma sát của nhớt. Nhớt có hệ số ma sát càng thấp thì động cơ càng được bôi trơn tốt, ít bị hao tổn công suất khi làm việc.

Theo các chuyên gia, dầu nhờn cho xe tay ga và xe số khác nhau xuất phát từ cấu tạo của 2 loại động cơ khác nhau:

  • Xe tay ga : truyền động vô cấp bằng dây đai (không có hộp số bánh răng) và ly hợp khô. Dầu xe tay ga chỉ có nhiệm vụ bôi trơn động cơ. Để phát huy tính năng vận hành của xe như tăng tốc nhanh, phát huy tối đa công suất, làm mát động cơ tốt hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu. Do đó dầu cho xe tay ga thường là dầu đa cấp có độ nhớt thấp, có đặc tính ma sát thấp và thỏa mãn yêu cầu tiêu chuẩn JASO MB của Hiệp hội ô tô xe máy Nhật Bản (JASO).
  • Xe số : truyền động bằng bánh răng và ly hợp ướt (có dầu). Dầu xe số có nhiệm vụ bôi trơn cả động cơ và ly hợp. Nếu dầu có ma sát thấp, độ nhớt thấp sẽ gây trượt ly hợp làm máy nóng, ì máy. Do vậy dầu nhờn xe số phải thỏa mãn tiêu chuẩn JASO MA của Hiệp hội ô tô xe máy Nhật Bản (JASO).

Dầu nhớt cho xe tay ga chủ yếu dùng để bôi trơn cho trục khuỷu, thanh truyền, xylanh và đầu bò (Cylinder Head) nên thường có độ nhớt thấp và nhớt thường rất loãng. Trong khi dầu nhớt dùng cho xe số phải cân đối tính năng bôi trơn tốt cho cả động cơ, ly hợp và hộp số nên phải có đặc tính ma sát cao hơn. Nếu nhớt quá loãng, ma sát thấp sẽ gây nên hiện tượng trượt ly hợp, gây tổn thất công suất và gia tăng nhiệt, ảnh hưởng xấu và làm giảm tuổi thọ động cơ. Ngoài sự khác biệt về mặt động cơ, xe tay ga còn sở hữu kích thước lớn hơn xe số. Điều này làm sinh ra nhiều lực cản trong quá trình vận hành, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Đồng thời cơ chế tự sang số thay vì hệ thống côn, số trên xe gắn máy còn khiến xe tỏa ra nhiệt lớn khá lớn. Nên các dòng nhớt chuyên dụng cho xe ga luôn có tính bền nhiệt và khả năng duy trì độ nhớt cao.

Như vậy, không sử dụng dầu nhớt xe tay ga cho xe số vì sẽ có thể gây hiện tượng trượt ly hợp. Ngược lại, nếu dùng dầu nhớt xe số cho xe tay ga thì không có hại cho động cơ. Tuy nhiên, tính năng vận hành của xe tay ga sẽ không được phát huy một cách tối đa mà còn gây tiêu hao nhiên liệu vì đặc tính ma sát cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Facebook Messenger Chat Zalo
Messenger Zalo