Nước làm mát xe máy đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Chất lượng nước làm mát sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của hệ thống làm mát. Việc kiểm tra và bổ sung nước làm mát sau mỗi lần bảo trì thì không phải ai cũng lưu ý. Vậy xe côn tay, xe tay ga đi bao lâu thì nên thay nước làm mát
Dung dịch nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của động cơ
1. Tổng quan về nước làm mát xe máy bạn nên biết
Nước làm mát xe máy, đúng như tên gọi của nó, là một dung dịch dùng để làm mát. Tác dụng chính là giảm nhiệt độ cho động cơ trên xe máy bằng những thành phần có trong dung dịch này.
Ngày nay, hầu hết các mẫu xe máy hiện đại, công nghệ cao đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch này. Bởi nhờ vai trò quan trọng của nó sẽ giúp động cơ hoạt động tốt hơn, bền bỉ hơn, đồng thời góp phần kéo dài tuổi thọ của máy.
Đừng lầm tưởng nước làm với nước thông thường. Nước làm mát được cấu thành từ nước và chất làm mát độ bền lâu. Nước ở đây là nước cất nhằm tạo độ lỏng cho dung dịch. Chất làm mát độ bền lâu không chỉ tăng khả năng làm mát cho dung dịch mà còn để giữ cho dung dịch không bị đông trong thời tiết giá lạnh. Đồng thời nó hạn chế gỉ hình thành trên hệ thống ống nước làm mát.
Bộ phận nước làm mát này được nhà sản xuất đặt trong két nước. Và vị trí két nước này sẽ khác nhau đối với từng loại xe khác nhau. Chẳng hạn như đối với Honda Air Blade thì được đặt phía trên động cơ nhưng đối với Honda Lead thì lại được để ở trong cốp xe.
2. Nước làm mát nằm ở đâu trên xe máy
Vị trí thường thấy của két nước làm mát trên xe máy
Nước làm mát được đặt trong két nước làm mát trên xe máy. Và tùy từng loại xe máy mà két nước sẽ được đặt ở những vị trí khác nhau:
– Trên một số xe máy như Honda Air Blade thì két nước làm mát nằm ở hộp nhựa phía trên động cơ
– Một số xe máy khác như Honda Lead thì két nước làm mát nằm một hốc nhỏ trong cốp xe
– Một số dòng xe máy của Piaggio thì lại có két nước mát ở trên đầu xe.
Nhìn chung không có quy tắc chung về vị trí đặt của két nước làm mát trên xe tay ga, và để rõ nhất thì bạn phải tháo lần lượt các bộ phận ra, hoặc hỏi thợ sửa chữa xe tay ga chuyên nghiệp.
3. Khi quên thay nước làm mát xe máy sẽ có tác hại thế nào?
Xe máy sau một thời gian dài sử dụng, nếu quên thay nước làm mát xe máy sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc xe bị ì, máy có mùi lạ, bốc hơi hay dễ chết máy, nóng máy, giảm tuổi thọ động cơ.
4. Cần thay nước làm mát trên xe máy tay ga khi nào?
Việc hết nước làm mát bên cạnh nguyên nhân do bay hơi tự nhiên còn liên quan đến hệ thống phớt chắn nước làm mát trên xe. Nếu phớt hở làm rò rỉ nước làm mát dẫn đến động cơ bị quá nhiệt và không làm việc ổn định. Các dòng xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, khi động cơ bị quá nhiệt sẽ báo lỗi và không hoạt động.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, dung dịch nước làm mát cần bổ sung sau mỗi lần bảo dưỡng xe định kỳ, nước làm mát không cần thay thường xuyên như dầu nhớt nhưng phải kiểm tra để bổ sung kịp thời, bạn cần thay mới nước làm mát khoảng 20.000 km/lần nhằm đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động ở điều kiện tốt. Mỗi lần thay có chi phí khoảng 100.000 đến 200.000 đồng tùy theo mức nước trong bình chứa còn ít hay đã cạn.
Trường hợp chủ xe thường xuyên sử dụng xe với cường độ cao thì thời gian thay sẽ sớm hơn. Chủ xe còn có thể theo dõi hệ thống nước làm mát thông qua đèn báo hiển thị trên bảng màn hình điều khiển của xe. Nếu đèn báo đỏ chứng tỏ động cơ đang bị quá nhiệt, hệ thống làm mát đang gặp vấn đề.
Trường hợp chủ xe đang di chuyển cần dừng xe lại, tắt máy để động cơ nghỉ ngơi đến khi đèn không báo đỏ thì nhanh chóng đưa xe đến đại lý để kiểm tra, thay thế kịp thời.
Trường hợp cố tình di chuyển khi đèn báo đỏ có thể gây ra tình trạng chết máy, không khởi động được xe.
Ngoài ra, dung dịch làm mát nếu để lâu cũng có thể bị biến chất gây rỉ sét hệ thống làm mát, giảm hiệu quả làm mát, giảm tuổi thọ quạt làm mát, giảm công suất của động cơ.